Đông đảo Nhân dân đến làm thủ tục hành chính tại Điểm phục vụ hành chính công xã Quốc Oai
Việc triển khai mô hình mới đặt ra nhiều yêu cầu cao trong khi thực tế tại địa phương vẫn còn không ít khó khăn. Hệ thống công nghệ thông tin chưa hoàn thiện, tài khoản của cán bộ chưa được cấu hình đồng bộ khiến quá trình luân chuyển, xử lý hồ sơ giữa các cấp bị gián đoạn. Cùng với đó, số lượng công chức được bố trí tại Điểm phục vụ hành chính công của xã chỉ có 5 người thấp hơn so với khối lượng công việc thực tế. Trong khi đó, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân lại ngày một tăng cao.
Một thách thức lớn khác đến từ chính người dân, khi phần đông vẫn chưa quen thao tác với các dịch vụ công trực tuyến. Việc tiếp cận thông tin qua mạng, sử dụng nền tảng số còn gặp nhiều trở ngại, đặc biệt là với người cao tuổi người dân ở vùng nông thôn. Thêm vào đó, đội ngũ cán bộ cấp xã cũng đang trong quá trình làm quen với mô hình làm việc mới khi quyền hạn và trách nhiệm có sự điều chỉnh theo mô hình chính quyền hai cấp.
Tuy nhiên, trước những khó khăn đó, UBND xã Quốc Oai đã có nhiều biện pháp linh hoạt, sáng tạo để từng bước tháo gỡ vướng mắc, đưa mô hình vào vận hành hiệu quả. Trong đó, xã đã bố trí lại không gian làm việc, tổ chức lại đội ngũ cán bộ một cách khoa học, phân công cụ thể nhiệm vụ, đồng thời bố trí thêm cán bộ hướng dẫn người dân đến làm thủ tục. Đặc biệt, lực lượng đoàn viên thanh niên địa phương đã được huy động để hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng định danh VNeID và truy cập Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Ghi nhận của phóng viên Trung tâm Văn hoá – Thông tin và Thể thao xã Quốc Oai tại Điểm phục vụ hành chính công của xã vào sáng ngày 7/7 cho thấy, ngay từ sáng sớm, mọi điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực và kỹ thuật đều đã được chuẩn bị đầy đủ để đón tiếp người dân và doanh nghiệp đến làm việc.
Không khí làm việc tại đây diễn ra nghiêm túc, chuyên nghiệp, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, công chức. Các quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ, dù là trực tiếp hay trực tuyến, đều được vận hành thông suốt, không xảy ra tình trạng gián đoạn.
Nhiều người dân đến làm thủ tục đã bày tỏ sự hài lòng về quy trình tiếp đón, hướng dẫn cũng như thời gian giải quyết hồ sơ. Ông Nguyễn Văn Dạn – người dân thôn Ngọc Than, xã Kiều Phú chia sẻ: “Hôm nay tôi đến đây làm thủ tục đất đai. Tôi rất vui và phấn khởi vì Điểm phục vụ hành chính công được bố trí khoa học, nên người dân không phải chờ đợi lâu. Với người lớn tuổi như tôi, được các cô nhân viên hướng dẫn rất tận tình, chu đáo nên làm thủ tục nhanh hơn rất nhiều”.
Tương tự, anh Dương Đình Toán (xã Quốc Oai) cho biết: “Tôi đến đây để làm thủ tục đổi giấy phép kinh doanh. Quy trình làm việc rất rõ ràng, nhanh gọn. Chỉ mất 10 phút tôi đã hoàn tất thủ tục, nhờ được cán bộ hướng dẫn chu đáo và trách nhiệm”.
Sau 7 ngày đầu vận hành, Điểm phục vụ hành chính công xã Quốc Oai đã tiếp nhận và giải quyết gần 400 hồ sơ trên nhiều lĩnh vực: hộ tịch, địa chính – xây dựng, văn hóa – xã hội, tài chính, cùng nhiều thủ tục hành chính khác. Đây là con số ấn tượng trong bối cảnh địa phương còn nhiều khó khăn về nhân lực và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin.
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số vướng mắc cần khắc phục. Nổi bật là việc hệ thống dịch vụ công trực tuyến của thành phố chưa đồng bộ, khiến một số thủ tục bị chậm trễ. UBND xã Quốc Oai cũng đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm hoàn thiện hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia, hỗ trợ cấu hình tài khoản cán bộ, đồng bộ hóa phần mềm liên thông giữa các cơ quan để bảo đảm quy trình xử lý được thông suốt hơn trong thời gian tới.
Trong tuần đầu vận hành mô hình “chính quyền hai cấp”, xã Quốc Oai đã thể hiện rõ tinh thần quyết tâm, trách nhiệm, đặt người dân làm trung tâm phục vụ. Chính quyền xã cam kết bảo đảm công việc được giải quyết liền mạch, hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính công khai – minh bạch – hiện đại.
Sự hài lòng và niềm tin của người dân là minh chứng rõ ràng cho những chuyển biến tích cực mà mô hình này mang lại. Đó cũng là động lực để xã Quốc Oai tiếp tục hoàn thiện, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong công cuộc cải cách hành chính, góp phần xây dựng chính quyền phục vụ, chính quyền số hiện đại và thân thiện với người dân.