Đại biểu dự hội nghị
Cùng dự hội nghị có lãnh đạo đại diện Thuế cơ sở 22 Thành phố Hà Nội, đại diện Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố, các phòng ban chuyên môn của xã.
Thời gian qua việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của người dân, doanh nghiệp trong các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, phải di chuyển nhiều lần do người dân không được cung cấp đầy đủ thông tin về tiến trình giải quyết hồ sơ, quy trình thực hiện chưa có tính thống nhất toàn thành phố, tài liệu, dữ liệu chưa được đồng bộ, liên thông.
Trên thực tế, nhiều trường hợp người dân đến cơ quan Thuế để nhận thông báo về nghĩa vụ tài chính, sau khi thực hiện nghĩa vụ tài chính sẽ đến cơ quan Thuế để xin xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính hoặc nộp thông báo về nghĩa vụ tài chính kèm theo biên lai giấy đến cán bộ tiếp nhận hồ sơ và nhiều lần đi lại để hỏi thông tin, tài liệu.
Vì vậy, việc tái cấu trúc quy trình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội để thực hiện trên môi trường điện tử là điều cấp thiết trong bối cảnh hiện nay.
Quyết định 1234 là văn bản quan trọng thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là chuyển sang tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, phù hợp chủ trương xây dựng chính quyền số – xã hội số – công dân số của Thành phố Hà Nội.
Quyết định số 1234 xác định việc tái cấu trúc quy trình nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực đất đai theo hướng ứng dụng công nghệ số, giảm tối đa thủ tục rườm rà. Thay vì người dân phải nhiều lần đi lại giữa cơ quan Thuế và bộ phận tiếp nhận hồ sơ, toàn bộ quá trình sẽ được liên thông điện tử giữa cơ quan Thuế, Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Người dân, doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo nghĩa vụ tài chính qua hệ thống điện tử, nộp trực tuyến và nhận biên lai điện tử – giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao tính minh bạch và sự hài lòng.
Tại hội nghị, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn đã trực tiếp hướng dẫn quy trình 8 bước thực hiện theo phương án mới, gồm: nộp hồ sơ; tiếp nhận hồ sơ; thẩm định và lập phiếu chuyển thông tin sang cơ quan Thuế; xác định và ban hành thông báo nghĩa vụ tài chính; người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính trực tuyến; tiếp nhận chờ xử lý biên lai điện tử; chuyên viên xử lý hồ sơ; và cuối cùng là trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp. Toàn bộ quy trình được xử lý liên thông, toàn trình trên hệ thống điện tử.
Thời gian bắt đầu áp dụng: Áp dụng cho hồ sơ được tiếp nhận từ ngày 3/9/2025 đối với thủ tục hành chính cấp tỉnh, và từ ngày 1/10/ 2025 đối với thủ tục hành chính cấp xã.
Đồng chí Nguyễn Hữu Sơn – Phó Chủ tịch UBND xã phát biểu
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Sơn – Phó Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh: "Triển khai Quyết định 1234 là bước tiến quan trọng trong cải cách hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai vốn liên quan trực tiếp đến quyền lợi người dân. Đồng chí đề nghị từng cán bộ công chức phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân trong quá trình thực hiện các bước trên dịch vụ công.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp nắm rõ lợi ích và tích cực tham gia. Qua đó góp phần quan trọng vào việc hiện đại hóa nền hành chính công, xây dựng chính quyền thân thiện, minh bạch, vì nhân dân phục vụ. Hướng tới mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo phục vụ.